Flower Photography

Itong mga bulaklak dito sa flower set ko ay very common lang sa hardin or mga public lots/parks. Naisip ko pa ngang what if bumili pa kaya ako ng flowers Dangwa para sa flower photography project ko but I have this feeling na magiging masyadong commercialized ang sets ko? Or walang challenge, I mean, alam ko ng magaganda ang mga bulaklak doon so "nakahain na" - mas gusto kong maghanap - feeling ko rin eh baka lumabas rin na nakakaumay lalo pa't ang flower ang isa sa pinaka most photographed subject sa mundo ng photography.... So imbis na bumili ng flowers, ginala ko na lang mata ko sa paligid. – and I am surprised na merong mga mumunting bulaklak sa paligid na kailangan mo lang lapitan ng husto, pag aralan, tignang mabuti para makita ang kanilang kulay at texture – kung worthy ba silang kunan? Of course!






blue cup






lily2





hisbiscus






calachuchi









pink









violet









white1






violet







white cup






wild grass








yellow bell



May ilang flowers na rin akong subjects sa aking “portfolio” pero mga random lang sya na kinukuha sa random na pagkakataon – this time eh nagkaroon talaga ako ng theme na puro flowers lang just to apply the tips kung paano ba talaga kunan ng larawan ang isang bulaklak.

There are two basic tips ang pwede mong i-apply for a flower photography -

1. Kunan mo ng (sobrang) malapit – Kung may hawak kang camera at ito'y nakatutok sa bulalak, subukan mo pang humakbang ng dalawa papalapit sa bulaklak - mas malapit pa...

2. Kunan mo mula sa ilalim, yung against sa light source para makita mo ang velvety texture ng kanyang petals.

3 notes:

{ Unknown } | April 8, 2011 at 7:42 AM said...

good job... galing!! thumbs up!

{ I am Yu } | April 13, 2011 at 10:18 PM said...

canon powershot d10 ba gamit mo? ang galing. help naman. give me some tips naman para maganda yung kuwa ko. i also have canon d10. anung photo editor gamit mo? thanks.

{ hu-ay-am } | April 24, 2011 at 5:25 AM said...

ang galing nyo naman po. i am inspired by ur photos. find time to visit din po:

[http://donotread2011.blogspot.com/]

...may photos din po ako dun. paki-follow din po. pra magkafollower n din ung blog ko. HAHAHA! THANK YOU!! MORE POWER!

 

Copyright © 2010 Sketching My Corner All Rights Reserved

Design by Dzignine