Agno River atbp

Dahil kay bagyong Pepeng, lately ay laging laman ng news ang pag apaw ng Agno River na nasa Pangasinan, dahil to sa pag papakawala ng sobrang tubig mula San Roque Dam at binubuhos nila ito sa Agno River.

Sa balita, pinakikita kung paano rin nasalanta ang Pangasinan, especially yung mga malalapit sa river system na'to, like Rosales, Tayug, Asingan, Alcala at kasama ang bayan namin sa Sta. Maria Pangasinan. At isa yun sa mga inaalala, sigurado, bumaha na rin sa bahay ng lola ko dun.



As of now wala kaming ma contact sa Sta Maria, kung kamusta na sila dun, at kung gaano kataas ang tubig na pumasok lalo pa at ang ilog Agno ay walking distance lang sa bahay ng lola ko at never ko pa nakita ang other side ng Agno na mabagsik, at mapaminsala sa bawat daraanan nitong bayan na gaya ng pinakikita sa video sa taas. Ang alam ko lang na mukha ng ilog na to ay mababaw, malinaw, payapa, refreshing, rustic, at biyaya tuwing tag araw pag ako'y nag babakasyon or sa loob ng 3 taon nung ako ay nag aral sa bayan na yun ng elementarya.
Can i claim na ako ang ang pinoy version ni huckleberry finn dahil sya kasi laki rin sya sa Mississippi river, may ganun? LOL. Yeah, seriously, pag nababasa ko ang mga adventures nya sa ilog, naalalala ko ang kabataan ko sa Agno River, buhay tabing ilog.

Anyway, ang San Roque Dam ay malapit lang sa Sta. Maria, roughly 17 km away (alabang-guadalupe) and you can actually see this massive structure from a far on a clear day.


Yun nga lang, ang Sta Maria, especially our barangay kung saan ako "lumaki" at nag aral ay hinaharangan lang ng 4-5 meter wide dike. at may certain weak point pa ang dike na yun halos kada summer ay may natitibag na part.

Some additional (series of zoomed) satelite pix ng San Roque Dam, sensya na although malapit lang to eh di ko pa to napuntahan ng personal kaya nakakaaliw na kahit satelitte image lang eh nakasilip ako... Megastructure talaga to.


Anyway, tama na ang satelite images at kwentong baha. hehehe baba na tayo, punta na tayo sa mga kuha kong pictures sa ilog mismo noon at ngayon.



Etong pictures below ay kuha nung summer nung grade 4 ako (1992) , kasama ko sila nanay at tatay, mga utol ko at mga pinsan. Dinalaw nila ako kasi since summer vacation na nun eh sinundo nila ako



at eto naman ang kuha ko nung summer 2007 kasama mga pinsan ko pa rin



Ayan ang itsura ng peaceful Agno River, malinis, buhay, halos wala pa rin pinag bago mula non sana mag tagal pa ang ganitong itsura ng ilog na to. Again, walking distance lang to sa bahay ng lola ko hehehe. pero halos ganun din kalapit ang dala nitong panganib pag nag alburuto na si Mother Earth.

Addendum: Nacontact na namin ngayon 7:06 pm ang lola ko, okay daw sila. yun nga lang nasira ang pananim na mais at gulay. Hays. Thanks God at safe sila dun. at nag tatampo?! Birthday nya kahapon at di man lang daw kami nakapunta, at nag katay pa kamo ng baboy??? Sigurado ba na di naapektuhan.... well... LOL si lola talaga! Siguro kung nandoon ako baka mas alam ko ang istorya hahaha! Curious na ako makauwi dun sa summer! at papasyal ako ulit sa ilog Agno or "karayan".


Corn Field

0 notes:

 

Copyright © 2010 Sketching My Corner All Rights Reserved

Design by Dzignine