Chat of Two (Novice) Photographers and Slideshow

Ang susunod na post ay isang mahabang chat.. sa totoong buhay ay naganap to mula 11 am hangang 3 pm habang ako'y nasa office, last thursday. A chat with a friend, si ms debz, na nag sisimula na rin sa pag boblog at mukhang naadik na rin sa photography ata hehehe... suki din sya dito sa sketching my corner hahaha at may nakita syang isang "gadget" sa blog ko na gusto nya rin ilagay sa blog nya.. ang slideshow kung saan pwede i present ang mga beautiful photos. Basically tumakbo lang ang chat namin sa pagtuturo at pag suong sa napakasalimoot na mundo ng blogging, html coding, pag manage ng photo sets at kung ano ano pa at umabot kami ng 4 hours bago namin nakita ang magandang resulta... ahemmm nakakasunod na rin kami sa takbo ng technology after all hahaha, napag konek konek namin ang 3 sites para lang makapag present at mag share ng mga photos. so eto na ang mahaba, confusing, at crazy chat namin hahaha:

Debz: hello Bernard musta? may panglibre knb hehe

Bernard: hahaha

Bernard: kahapon lang binigay

Bernard: hahaha

Bernard: ganun pala yun

Debz: uy paano mo nilagyan ng slideshow yung blog mo ng pix? gusto yata kita gayahin

Bernard: sa bottom ng blog ko?

Debz: yup

Debz: natawa na naman ako sa blog mo

Debz: ikaw tlga

Bernard: mag lalagay ka rin sa blog mo?

Bernard: ano dun yung nakakatawa?

Debz: yung f** or fight. ano ba yun, haha

Bernard: di ko alam kung yun bay totoong psychology test

Debz: dun sa slideshow of pix, gusto sana kita gayahin

Bernard: ah hehehe ay naku..

Debz: o, paano yung slideshow?

Debz: para pakita ko sau pinagkukuha kong pix, ngeh

Debz: censya busy ka pala

Bernard: hmm create ka muna ng account sa flickr.com

Debz: ah ok

Debz: tapos...

Bernard: parang maluluto utak mo dyan sa loob..

Bernard: hahaha

Bernard: create ka na lang muna..

Debz: o cge

Debz: unti na nga laman ng utak maluto pa

Bernard: sira hahaha.. keri yan

Debz: cge try ko

Bernard: buti inacknowldge mo yung fight or f**k na post ko.. parang gusto ko nga tangalin at masyadong eskandoloso

Bernard: (grin) ako lang makakagawa nun

Debz: korek ka dyan, eskandoloso nga, ngehe

Debz: anong flickr screen name

Bernard: hahaha

Debz: pareho sa blog name

Bernard: account name ata yan.. autumduckweed na alng

Debz: oki

Bernard: nakapasok ka na? hanapin mo na lng UPLOAD PHOTOS

Debz: napasok na

Debz: oki

Debz: naku, nasa personalize profile ako...puedeng umalis dito,

Bernard: skip na

Debz: oki

Debz: u mean isa-isa ko upload pix?

Bernard: yep.

Debz: ah, oki

Debz: saglit, me gawin lang ako balik ako sa comp

Bernard: okay

Debz: naglunch knb

Debz: kc may tanong uli ako

Bernard: yep.. di na ako umuuwi

Debz: ah oki

Debz: nakaupload me ng 3 pix

Bernard: yep

Debz: now, back to my original query

Debz: hehe

Debz: paano mo ilagay yung slideshow thingy sa blog

Bernard: hmmm mag bukas ka ulit ng ibang site. slideoo.com

Debz: kaluto nga ng gray cells

Bernard: hahaha

Bernard: konti na lang

Bernard: naka bukas na ba blog mo?

Debz: ngaun ko lang binuksan

Bernard: okay.. open na ang blog

Bernard: asan na

Debz: sori, nagupload ako ng 3 pang pix

Bernard: okay

Debz: ok, wait lang po

Bernard: sige flcker lang muna

Debz: bernard, tapos na sa flicker, later na magdagdag

Debz: ano na gagawin

Bernard: ms deb... san nga nakatira mother mo? marikina?

Debz: y u ask about my mom?

Bernard: hehehe iba na lang question.. sa laguna ka pa rin stay?

Bernard: wag na nga hahaha

Bernard: curious lang ako sa isa kong reader..

Debz: bakit

Bernard: yup-- sa laguna pa rin ako right?

Bernard: ah.. sige.. hahaha ang gulo

Bernard: slideoo na nga tyo

Debz: ah oki

Debz: laguna (pa rin ako), yup. kung may ibigay ka, salamat in advance

Bernard: di ah hahahaha di ko pa lang na blog kung san ko nilaan ang 13 month ko

Bernard: slideoo na?

Debz: ah...cge, abangan ko na lang

Debz: bagong cp ba

Debz: o yung camera

Debz: hmmmmm

Bernard: alam na alam!

Debz: haha

Bernard: i feel so naked

Debz: kadiri

Debz: haha

Bernard: slideoo

Debz: ok

Bernard: ang tagal hahaha

Debz: o, i-enter ko daw flickr name ko

Bernard: oo

Bernard: enter mo dun

Debz: sets or photostream?

Bernard: try mo photostream

Debz: ok

Bernard: kung ayaw ung sets hehehe okay na sa photostream?

Debz: create my slideshow daw at humihingi ng specs for sizes?

Bernard: okay na yung 100

Debz: anong image size

Bernard: width 100 % big yung nasa blog ko

Debz: ok

Bernard: # pix gawin mo 100

Debz: ok

Debz: so may available slot just in case i add?

Bernard: may nakita ka bang thumbnail? click mo yung thumbnail

Debz: ok will click thumbnail

Bernard: then create your slideoo na

Debz: pindot na

Bernard: may preview na ba?

Debz: walang lumabas

Debz: should i close my flickr account

Bernard: di..

Bernard: pwede ko malaman yung flcker username mo?

Bernard: regarding the thumbnail kanina

Bernard: yung ba yung pix mo?

Debz: flickr name same autumnduckweed

Debz: small images choice sa flickr

Bernard: ayaw nga gumana...

Debz: weird

Bernard: i think may nakalimutan kang set up sa flicker

Bernard: ganito

Bernard: ganito dapat

Debz: ok

Bernard: punta ka ulit sa home ng slideoo

Debz: ah..somethin about connecting pix to flickr ba yun?

Bernard: oo

Debz: ok, back to home ng slideoo

Bernard: korek dun kukunin ng slideoo ang px mo sa flcker

Debz: paano nga gawin yun

Bernard: "use your sets"

Debz: no photosets found daw

Bernard: natry mo yung account ko sa slideoo?

Debz: may click on the set of your choice yung sau paano mo nagawa yun

Debz: hehe

Bernard: oo sa flicker yun aayusin

Debz: ah ok will try censya istorbo ba sa pagtrabaho mo

Bernard: hmmmmm siguro lahat ng inupload mo ay gawan mo ng set or "album" katulad sa aking ang set non ay "first batch". nakita mo yung thumbnail ng "first batch"? pag lumabas na yun,,, tuloy tuloy na un

Debz: ah ok, will try

Bernard: ayun.. balik ka flcker

Bernard: hanapin mo sa "toolbar" ng flicker ang ORGANIZE AND CREATE

Debz: pagnalagay ko na sa sila sa isang set, ano pa gawin para ma-access ng slideoo

Bernard: pag nasa slideoo ka na.. identify mo na lang kung anong set..

Bernard: anyways.. once na inenter mo na ang autumnduckweed eh ipapakita dun lahat ng sets/albums na ginawa ni autumduckweed

Debz: ok will try…

Debz: may set na pero nung pagpunta ko sa slideoo - sa USE YOUR SETS, i chose it...no photosets found daw. mukhang may di pa ako nagawa

Bernard: sa slideeooo.. try mo yung isang option.. photostream

Debz: ok

Debz: walang lumabas

Debz: ang lumabas yung mga myspace, blogger, twitter, atbp

Bernard: hehehe.. may di ka pa na set up sa flcker

Bernard: trial and error na lang hahaha yun din akin eh.. tyaga lang hangang mahuli mo

Debz: something about link daw sa flicker

Debz: tama ka, luto na nga utak ko

Debz: wahahaha

Bernard: ano daw?

Bernard: hahaha

Bernard: sa flikcer.. try mo mag observe sa ORGANIZE AND CREATE.. check mo nga buttons dun na pa pwedeng i-click hahaha

Debz: dun ba sa WHO CAN SEE, dapat anyone?

Bernard: who can see.. ANYONE

Debz: cge

Debz: no photosets found pa rin

Debz: ano ba ito

Debz: akala ko user friendly...ngehehe

Bernard: hmmm hahaha wait lang check ko

Bernard: nagpunta ka na ba sa organize and create?

Debz: yup

Bernard: anong meron dun?

Bernard: drag?

Debz: batch organize, sets, print & create, groups, map

Debz: 2 na nga sets ko

Debz: pero bakit wala pa ring photosets daw...bulag yata ang slideoo

Debz: haha

Bernard: ah naka pag drag ka na?

Debz: sa sets

Bernard: baka private photos mo, pwede

Debz: ang gulo ng slideoo

Debz: alam mo bang no photosets found pa rin tapos nakadisplay nba bigla ang mga pix sa slideshow nila

Debz: waahaha so success ano na gawin ko para malagay sa blog? para makita mo naman hehe

Bernard: ngek

Bernard: ang bilis naman

Bernard: parang kanina lang eh depressed mood tayo sa pag totrouble shoot

Bernard: hahaha

Bernard: di nga?

Debz: di nga, di ko maintindihan e basta nagpakita na lang ang mga pix sa slideshow

Debz: kahit na NO PHOTOSETS FOUND ang sinabi

Debz: contradictions

Debz: pinindot ko rin photostream

Debz: baka dun na nakuha

Bernard: oo kita ko na nga ha hahaha 2 sets na nagawa mo, set1 at acuatico

Debz: saan mo nakita

Bernard: hahaha

Debz: buti ka pa

Bernard: sa slideoo

Bernard: anong set ilalagay mo rito sa blog mo?

Debz: bakit ayaw magpakita sa akin

Debz: at sau nagpakita, bastos

Bernard: balik ka sa slideeo

Debz: ok nasa slideoo na

Bernard: click mo yung set1 thumbnail

Debz: ok w8

Debz: done na

Bernard: big?

Bernard: may preview na?

Debz: teka, teka, ano naman ang naguguluhan

Debz: anong size maganda?

Bernard: big

Debz: ah ok w8..big na

Bernard: na click mo na ba yung set 1 thumbnail?

Debz: ano ba, yung set 1 BIG na

Bernard: ano ba yan hahaha ulit ulit ulit

Debz: i think slideoo succeeded in cooking our brains indeed

Bernard: nasa slideoo tayo di ba?

Debz: yup

Bernard: autumnduckweed

Bernard: then.. may 2 sets dun

Bernard: nakikita natin pareho

Bernard: tama?

Bernard: set1 & acuatico

Debz: alam mo, ikaw lang nakakakita na 2 sets...kasi sa akin NO PHOTOSETS FOUND pa rin

Bernard: ganun?

Debz: ganun. anyway, if i click on a pix, it goes to my account on flicker and there i can see my 2 sets

Bernard: ganito na lang..

Bernard: anong sa dalawang set ang gusto mo ilagay sa blog mo?

Debz: uy, unti lang ba jobs mo ngaun?

Debz: at todo chat tau?

Bernard: tapos na

Debz: ah oki

Debz: set 1 ang lalagay ko

Bernard: okay open mo na yung blog mo

Debz: sa new post ba

Bernard: di...

Bernard: kasi masayadong malapad tong slideshow nato

Bernard: kinda mabibitin or macocompressed

Debz: ...how about medium na lang?

Bernard: ganun din

Debz: thumbnail?

Bernard: ngek...

Debz: hehe

Bernard: di na makikita

Bernard: sa blog mo na lang muna.. sige try natin sa new post

Debz: oki

Bernard: nasa NEW post ka na?

Debz: w8 yup, dito na

Bernard: kuha mo ba tong mga hisbiscus na to?

Bernard: ang ganda naman!

Debz: kuha ko lahat yan

Bernard: whoa!

Bernard: clap clap clap

Debz: cellphone lang ang bulaklak

Bernard: ano ba!

Debz: ngeh

Bernard: nakakaingit naman!

Debz: kuha sa cellphone ko

Debz: drama ka pa

Bernard: sa new post

Bernard: ilagay mo sa EDIT HTML

Debz: ok w8

Bernard: padalan kita ng code na nasa WORD document

Debz: the 'embed code' in slideoo?

Bernard: oo

Debz: kinopya ko yung nasa slideoo

Debz: pasted in on the new post

Bernard: ah. so may copy ka na ng code?

Bernard: sige try mo.. as HTML ha..

Bernard: sana mag work na.. hhehee

Debz: cge

Debz: uy, gumana

Debz: gusto mo tignan sa blog

Bernard: apir!

Bernard: pengeng link! bilis

Bernard: hahaha

Debz: apir nga

Debz: w8

Debz: http://autumnduckweed.blogspot.com/2009/12/takeoff-from-novice-photographer.html

Bernard: cool!

Debz: gaya lang ako sau

Debz: hehe

Debz: tnxalot

Bernard: talagang thumbnail na size?

Debz: yup bakit naliitan ka?

Bernard: oo dapat malaki.. big, tapos marami

Debz: paano, puedeng pa bang i-edit at dagdagan?

Bernard: ganda! aylabet!

Bernard: oo pwede pa

Debz: cge dagdagan ko tapos update kita

Bernard: kung wiling ka maluto ulit gray cells mo

Debz: loka ka talaga

Bernard: hahaha grabe yon!

Debz: kelangan nga tipid-tipiran na at unti na lang, lulutuin pa

Debz: ano ba yan.hehhe

Bernard: parang gusto ko ipost tong chat natin

Bernard: hahaha

Bernard: ano kaya magandang title?

Bernard: parang ganito http://sketchingmycorner.blogspot.com/2009/11/cameras-i-like-part-2-canon-eos-1000d.html

Bernard: ms deb.. kita ba sa blog mo na follower mo ako?

Debz: oo, kita ko follower ka.ngeh

Debz: kahiya

Bernard: bakit naman?

Bernard: follow mo rin ako sa blog ko... hehehe

Debz: pagblinog mo itong chat natin, napaghahalataang mahina sa ako technology hehe, anyways, oki lang it comes with age...hehe

Bernard: ayan ah. may basbas ha.. edit ko na lang kung may personal infos na lalabas.. .. okay lang naman na mabangit yung blog mo no? lalabas yung link ng blog mo..

Bernard: okay lang di ba?

Debz: cge

Debz: wala namang laman ang blog

Bernard: okay thanks hehehe

Bernard: naman

Bernard: alin sa pix ang gamit lang ay phone mo?

Debz: yung galing sa phone na picture yung 2 gumamela

Bernard: ah.. cool tawag dyan sa ganyang atake na malapitan eh macrophotography

Debz: ah...oo nga, kya pala macro...

Bernard: ewan ko ba,.. kung sa mga cp phone lang eh nakaka produce ka na ganyang kagandang image.. para di mo na gugustuhing bumilin ng dlsr

Debz: galing lang ng sony ericsson

Debz: ok

Debz: kabasa ko lang blog entry mo re init ng mayon ngaung pasko....makabagdamdamin

Debz: o bernard

Bernard: yep

Bernard: hehehe

Debz: nadagdagan ko na ang pix at naupdate na sa blog

Bernard: nag aayos lang ng time sheet

Debz: ah oki

Bernard: okay sige check ko na lang ulit mga add'l pix

Bernard: di mo na lalakihan? hehehe

Debz: subukan ko Ang liit ng entry, ang laki ng litrato...di naman photographer

Debz: hehe

Bernard: okay na siguro medium tawad na yun.. medium

Debz: nahihiya ako e

Bernard: ayos lang ganda kaya.. to naman..

Debz: ok na bernard, nasa medium na, by special request mo

Bernard: hahaha check ko ha

Debz: cge tapos feedback mo ako

Bernard: hahaha sige comment ako

Bernard: ganda talaga

Debz: ngeh

Bernard: mas mganda na ngayon

Debz: o, nadagdagan ang mga pix galing sa cellphone dyan

Debz: yung first 5 taken from cellphone

Debz: super THANK YOU at may natutunan na naman ako

Bernard: oy alam ko yan

Debz: di.. talaga naman marunog akong magpasalamat haha

Bernard: salamat din din ms debz

Debz: bakit

Bernard: sa pag shashare ng pix

Bernard: hehehe

Debz: na-inspire nga ako dun sa nilagay mo sa blog e

Debz: uy, wala bang sign out itong slideoo na ito, basta close na lang?

Bernard: wala close mo lang yan

Debz: oki

Debz: thanx

Debz: cge bernard, sign out na muna ako

Debz: bye

Bernard: okie.. chat ulit nxt time hehehe

Debz: sure

Last message received on 12/17 at 3:55 PM




0 notes:

 

Copyright © 2010 Sketching My Corner All Rights Reserved

Design by Dzignine