Smog



smog3

As i'm writing this post, bahing ako ng bahing at sobrang barado ang ilong dahil sa sipon - dahil sa usok nitong nakaraang New Year celebration.

Well, itong mga shots dito ay ang mga kauna unahan kong kuha for the year 2012 - nung umaga nung January 1. Ang dalawang larawan sa taas ay pag kukumpara ng dalawang umaga; January 1, 2012 6:14 am sa kaliwa at January 2, 2012 6:13 am sa kanan. Nagulat nga ako nung umaga na January 1. Whoa! Almost zero visibility! Ang ganda, kakaiba - gustong kong huminga ng malalim at damhin ang fog! Parang nasa Baguio o Tagaytay lang ako! BUT! WAIT! NO! This is no fog! This is smog. Toxic! Don't be fooled! Ang kapal ng smog talaga nag settle sa skyline ng Alabang - which is kakaiba sa ibang umaga. Ang sikip sa dibdib - suffocating hahaha. Ayan sinipon na nga ako. Mga ganong oras din, di ko pa nakikita ang haring araw, so natulog muna ako ulit.

Then 8 a.m., sumilip ako ulit sa bintana, I decided na lumipat sa east window para makita ang araw, and to my surprise, ang orange ng sky, parang sunset lang ah - dahil sa usok pa rin. I just cant't believe it, it was 8 a.m. at nakaharap ako sa east at ganito ang itsura ng araw?

What can we do?

What did we do last night?

1 notes:

Anonymous | January 1, 2012 at 8:45 PM said...

Sana people would become aware of what is happening to the whole world

:)

 

Copyright © 2010 Sketching My Corner All Rights Reserved

Design by Dzignine