New Odd Way

Isang mabilis lang na presentation kung anong way tinatahak ko ngayon from bahay to office.


pre-ondoy
1. Kung nasa mood ako, nilalakad ko lang tong 1-km way na to; in general, SLEX lang binabaybay ko


post ondoy

1. Pag labas mo ng bahay, sasakay ka ng balsa papuntang riles (php10)
2. Pagdating mo sa riles, abang at sakay ng troley (improvized rail-cart) from sitio to alabang PNR station (6php)
3. Then lakad hangang sa Festival mall area sa jeep station.
4. Jeep (alabang to office) 7php.

interesting dumaan sa riles ngayon, dati na rin ako dumadaan dito nung grade 6 ako papuntang alabang elementary school. Ang laki ng inuluwang ng daang-riles ngayon, kasi kung dati eh halos 2 feet na lang ang pagitan ng riles at dingding na pinaka malapit na squatter na bahay, alam mo yun? ngayon pwede na mag tayo ng basketball court kabilaang side sa sobrang luwag. still ang dumi pa rin at meron pa rin squatter kaso malayo na sila sa riles mismo tsk tsk di ko alam kung yung basura na nakikita ko ngayon eh basura ni ondoy or basura talaga ng mga squatters dun. ang weird nila hahaha! isa pang weird at scary na moment pag dumadaan ako sa riles ngayon eh yung parang carcass ng kabayo na nakasabit sa transmision line? as in! di mo alam kung nakahuli ba sila ng tikbalang at binitay sa poste para makita ng mga dumadaan? Kabayo nakasabit sa poste? gustong gusto ko kunan ng picture ang bagong mukha ng riles ngayon kaso delikado baka mahablot ang camerap or cp ko, lalo pat i guess for 1 month eh dito muna ako dadaan eh mahirap ng matiktikan at maabangan kaya.

i think mga 5 days na eh di pa naalis yung naka umang na pader sa may labasan. di ko pa rin nakukunan yun hahaha. kung matangal lang yun eh balik na ako sa madaling daan talaga. well as of now baha pa rin sa loob ng bahay, nahihirapan na kayo ako huminga tsk tsk what the heck!

0 notes:

 

Copyright © 2010 Sketching My Corner All Rights Reserved

Design by Dzignine