Ballroom Dancing and U.S. Trip and Press Release

Kahapon, nakinig ako ng Senate Hearing regarding pa rin sa anomalya sa loob ng AFP (Note: Alis ka na sa site na to kung di mo trip tong ikuwento ko, ayoko sumakit ang ulo mo)

Ayun nga, nung nag log in ako sa live radio streaming ng DZMM ay si Jingoy Estrada ang nabosesan ko at nakasalang si former Armed Forces of the Philippines (AFP) comptroller Jacinto Ligot. Bago lang sa pandinig ko si Ligot.

More or less, ito po ang naging takbo ng interview:

Jingoy: Mr. Ligot, nakikilala nyo po ba ang mga bahay na nasa larawan? Dalawang bahay ito; ang isa ay nasa 7102 Stanton Avenue, Buena Park, California at ang ikalawa ay nasa Cabernet Circle, South Anaheim (US$183,168 and US$504,000, respectively)

Ligot: Di po ako familiar sa mga bahay na yan your honor.

Jingoy: Tignan mong mabuti.

Ligot: Di ko po talaga matandaan your honor.

Jingoy: Di mo talaga matandaan? Sigurado ka? Tignan mong maigi.

Ligot: Di po ako pamilyar your honor.

Jingoy: Okay. Di ka pamilyar, pero alam mo ba na ang nakabili nito eh misis mo? May mga dokumento kami na na mag uugnay sa misis at sa mga bahay na ito.

Ligot: I invoke myself to self incrimination your honor.

Jingoy: Ha?

Ligot: Nasa ombudsman na po kasi ang kasong yan. Nagulat na lang din po ako na may kasong ganyan tungkol sa akin, regarding sa mga bahay na yan.

Jingoy: Nung nalaman mo ang kaso na ito, na sangkot ang misis mo, di mo ba sya tinanong kung saan nya kinuha ang perang pinambili ng mga bahay na yan?

Ligot: Nakalimutan ko na po ang naging usapan namin kasi matagal na po yan. Nakalimutan ko na rin po kung ano ang sinabi nya.

Jingoy: Ang asawa nyo po ba eh mahilig mag ballroom dancing?

Ligot: Minsan minsan po.

Jingoy: Madalas sila lumabas nila Mrs. Reyes para mag ballroom dancing di ba?

Ligot: Madalang lang po.

Jingoy: So buti alam mo kung kelan sya lumalabas para mag ballroom dancing pero di mo alam kung kelan sya pumupunta ng states (para bumili ng mga bahay) Alam mo ba na 42 times from 1993 to 2004 eh nag punta ng US ang asawa nyo, alam nyo po ba yon?

Ligot: Yung iba lang po your honor.

Jingoy: Ano? Panong nangyari yon? di ba kayo nag hahanapan or nag papaalamang mag asawa? Kung yun ngang pusa o aso nating alaga pag nawawala eh hinahanap natin, asawa pa kaya?

Ligot: Nasa field po kasi ako non your honor.

Jingoy: Wala kayong means of communication?

Ligot: Wala po. Kung meron man eh kapag nakabalik na kami sa kampo your honor


----

Note: Di po ito opisyal na transcript ng usapan sa hearing kahapon, eto lang po ay mga narecall ko sa usapan nila Jingoy ang Mr. Ligot:

----

My thought. Sa umpisa ng interview, ang sinabi ko sa sarili ko "Sus, lumulusot pa! Cornered na pero tatakas pa. Di ka na lang sumagot ng OO or HINDI. Halatado sa boses mo na malapit ka ng masukol at puro invoking to self incrimination ang sinasabi mo. Halatado na rin sa boses ni jingoy na bad trip na sya, ang labo kasi ng sagot ni ligot. "

Pero nung pumasok na sa bandang sinabi ni Ligot na "Nasa field po kasi ako..."

Bigla ako naawa...

Maaring di nga alam ni Ligot ang mga tungkol sa bahay sa US at sariling "lakad" ng misis nya ang pag bili ng bahay sa US - gumawa ng desisyon habang nasa field ang asawa.

Again, tinanong ni Ligot ang asawa nya kung saan nya nakuha ang perang pinambili sa mga bahay pero di na mataandaan ni Ligot ang sagot ng asawa.

-----------------


This just in - Angelo Reyes commits suicide.

Halo ang reaksyon ko...

Kung magpapakatao tayo let me share the tweet of Julius Babao:

Let us not cast judgement on Angelo Reyes. He will be judged by the One up there. Let us pray for his soul and allow his family to grieve.


Kung itutuloy natin ang buhay, let me share the press release of Senator Miriam Santiago.

Technically, Gen. Angelo Reyes died with the presumption of innocence on his side, because he never went to trial. During the Senate investigation, he was a "person-in-interest," or a "suspect." His death extinguished both his criminal and civil liabilities. In other words, his criminal liability was totally extinguished, both as to the personal and the pecuniary penalties.

However, the Penal Code provides that the obligation to make restoration or reparation for damages devolves upon his heirs. Thus, his wife and children are obliged to restore whatever property may be proved to have been acquired by illegal means.

In lieu of the deceased, his wife and their children may be summoned to the Senate hearing to investigate whether they have become liable under the Anti-Graft Act. This law prohibits any person and family relation, including the spouse or relatives by consanguinity or affinity in the third civil degree, "to capitalize or exploit such family relation by directly or indirectly receiving any pecuniary advantage from any other person having some business with the deceased in which the deceased had to intervene."

Under the law, if proven guilty, the wife, children, and in-laws could be charged under the Anti-Graft Act and punished with up to 15 years imprisonment, and with confiscation or forfeiture in favor of the government of any unexplained wealth manifestly out of proportion to his salaries and other lawful income.

0 notes:

 

Copyright © 2010 Sketching My Corner All Rights Reserved

Design by Dzignine